Chất liệu vải Spandex và các ứng dụng trong thời trang

Chất liệu vải Spandex và các ứng dụng trong thời trang

Marketing PALTAL
Th 2 24/10/2022 8 phút đọc
Nội dung bài viết

Bạn có biết một loại vải thun lạnh chiếm ưu thế được rất nhiều người dùng lựa chọn được làm bằng chất liệu gì hay không? Spandex cũng chính là một thành phần quan trọng trong loại vải như vậy. Vải thun là một loại vải nổi bật với khả năng co giãn cực kỳ tốt. Khi kết hợp với chất liệu poly hoặc cotton có được khả năng thấm hút cao, bài viết dưới đây sẽ bật mí tất tần tật về loại vải Spandex này.

1. Spandex là gì?

Elastane, Lycra hay chất liệu Spandex là loại vải nổi tiếng cùng với tính đàn hồi. Khả năng đàn hồi cũng như có độ bền của spandex được biết đến thậm chí là tốt hơn cả cao su từ tự nhiên. Spandex chính là chất liệu được tạo từ hợp chất hóa học có đồng vị polymer polyester-polyurethane bởi một nhà hóa học tên là Joseph Shivers ở Viện nghiên cứu DuPont ở Waynesboro thuộc về Virginia vào những năm 1958. Lycra fabric hay chất liệu spandex là chất liệu sử dụng phổ biến vì có đặc tính chống nhăn.

 

Nếu cotton spandex thì là một loại chất liệu được pha trộn thêm được khả năng thấm hút tự nhiên cực tốt. Tỉ lệ được sử dụng nhiều nhất chính là Vải 95% Cotton và có 5% Spandex. Loại chất liệu này thì được dùng để may áo phông nữ cùng với đầy đủ các ưu điểm về độ co giãn cũng như khả năng thấm hút mồ hôi. Dù nhồi bỏ tủ áo hay là giặt máy giặt lấy ra vẫn không ảnh hưởng đến chất lượng mặt vải

2. Nguồn gốc các tên gọi của spandex

Tại những khu vực ở phía Bắc Mỹ người ta gọi nó với những cái tên sợi spandex. Còn tại khu vực châu Âu thì tên gọi của nó được biến thể trở thành“elastane”: Trong đó thì đã được dùng là élasthanne (tại Pháp), Elastan (tại Đức), elastano (tại Tây Ban Nha), elastam ( tại Ý) và elastaan (tại Hà Lan).  Còn với cái tên Lycra thì đã được dùng phổ biến hơn tại các nước như: Tây Ban Nha, Anh, Ireland, Argentina, Brazil, Bồ Đào Nha , Úc, New Zealand hoặc tại Israel.

3. Đặc tính của chất liệu vải spandex xưa và nay

Chất liệu vải Spandex có những đặc tính vô cùng đặc biệt với những ưu điểm và nhược điểm cụ thể như sau:

3.1. Ưu điểm vải spandex được nhiều người ưa chuộng nhất

3.1.1. Co giãn tốt

Đây là một ưu điểm được cho là nổi bật nhất của chất liệu vải spandex. Vải sợi spandex có thể kéo giãn căng lên thêm gấp nhiều lần. Sau đó vải spandex vẫn còn có thể phục hồi lại nguyên vẹn chiều dài cũng như có được hình dạng ban đầu của vải.

 

Thực tế được có thể được chứng minh qua nhiều lần thử nghiệm rằng chất liệu vải spandex có thể kéo dài đến hơn 500% so với chiều dài vải ban đầu. Và dĩ nhiên là chất lượng cũng như hình dáng của nó không hề bị ảnh hưởng nhiều.

3.1.2. Độ bền cao

Vải Spandex có khả năng chịu được ở nhiệt độ tương đối cao so với các loại chất liệu vải khác. Khi bị nhăn, chất liệu vải spandex có thể chịu được việc bị áp nhiệt độ lên trên bề mặt để định hình lại về bề mặt vải.

3.1.3. Tính chất vật lý tối ưu của spandex

Chất liệu vải spandex có các tính chất vật lý tối ưu đặc biệt như sau:

  • Vải spandex thường nhẹ, tương đối trơn và mềm khi chúng ta chạm trực tiếp bằng tay trần.
  • Cực dễ nhuộm màu nên các sản phẩm được làm từ vải spandex cực kỳ đa dạng về các màu sắc phối.
  • Chất liệu vải spandex thì không tích điện.
  • Đi kèm với một khả năng đặc biệt là chịu mài mòn tốt.
  • Vải spandex không hề tạo xơ hay nó có hiện tượng sợi bị xước gây các thắt nút trên bề mặt vải.

3.2. Nhược điểm cần khắc phục của chất liệu vải Spandex

Cũng như những loại vải khác, chất liệu vải Spandex cũng có đi kèm với những ưu điểm cũng là một vài nhược điểm cần được khắc phục như:

  • Khả năng hút ẩm kém gây khó chịu nếu như chúng ta dùng cho các hoạt động đổ mồ hôi nhiều. Vậy nên người ta thường tối ưu vải spandex với chất liệu cotton tạo thành loại “super vải” được mang tên cotton spandex.
  • Khi sử dụng cùng với các chất tẩy rửa hóa học mảnh ví dụ như thuốc tẩy, thì vải sẽ không còn được giữ lại độ bền. Nhanh hỏng về phía chất lượng vải cũng như màu sắc nhuộm vải lúc ban đầu.

4. Phân loại sợi spandex

4.1. Spandex cotton

Spandex cotton chính là sự pha trộn giữa ưu điểm của sợi spandex và cùng với ưu điểm sợi cotton. Loại vải này có khá nhiều những ưu điểm và đặc tính nổi trội của hai chất liệu: khả năng co giãn tốt của sợi spandex, và thấm hút cực nhanh của sợi cotton thiên nhiên. Vải cotton spandex đã được sử dụng như loại vải tương đối cao cấp để có thể may áo phông, áo sơ mi yêu cầu được khả năng co giãn. Chất vải cotton spandex thì rất ít bám bẩn đồng thời lại có thể dễ dàng để được giặt sạch.

4.2. Vải len Spandex

Không thấm hút nên chất liệu spandex có lẽ thích hợp với mùa đông hơn. Nếu như phối với chất vải len thì tạo thành chất liệu Vải len Spandex. Sợi spandex này có được độ co giãn tốt, lại có khả năng chống co ngót khi mà trời chuyển đến âm độ nhưng vẫn rất mềm mại khi mặc.

4.3. Poly spandex

Poly spandex là một loại vải gồm thành phần Poly pha với chất liệu sợi spandex tạo ra loại vải thun lạnh rất được ưa chuộng. Nhiều người đã gọi luôn vải thun spandex là một dòng sản phẩm này. Thun hay poly spandex chạm vào sẽ có cảm giác mềm mịn và cực kỳ mát khi được mặc. Với ưu điểm co giãn cực tốt từ chất liệu sợi spandex, độ bóng nhẹ của sợi poly làm tăng được tính thẩm mỹ sản phẩm lên cao ngất. Poly spandex cũng rất dễ để bảo quản và sử dụng khi không kén các loại máy giặt hoặc bắt buộc giặt hoàn toàn bằng tay để có thể giữ chất lượng.

5. Ứng dụng tuyệt vời sợi vải spandex

  • Vải sợi Spandex thì được sử dụng nhiều trong ngành sản xuất may mặc. Vải sợi spandex được dùng để may thành cực nhiều trang phục cùng với nhiều điều kiện môi trường khác nhau.
  • Nếu như là đồ thể thao sẽ ưu tiên chất liệu cotton spandex hơn. Ngoài ra đồ bơi, đồ lót, các loại đồ tắm cũng được sử dụng với các biến thể của chất liệu sợi spandex
  • Ở những quốc gia lạnh, quần trượt tuyết sẽ được sử dụng với chất spandex như để giữ ấm, giúp ngăn chặn gió qua lỗ thoáng khí trên vải lùa vào cơ thể người mặc,..
  • Spandex là một loại vải trở nên phổ biến ngay từ khi nó được chế tạo. Đi cùng lịch sử thời gian, các loại vải sợi spandex đã được các shop thời trang tận dụng cực kỳ nhiều. Quần tregging hoặc các vải sợi bông cotton là những ví dụ điển hình cho những ứng dụng sợi spandex được cả khách hàng lẫn nhà thiết kế ưa chuộng.

Trên đây là những thông tin về chất liệu vải spandex một loại vải được sử dụng tại rất nhiều quốc gia trên thế giới. Sự ra đời của nó cũng mang nhiều điều thú vị, hy vọng rằng qua bài viết này đã trả lời được những thắc mắc ban đầu của bạn về chất liệu vải spandex. Dựa vào những ưu điểm của nó bạn sẽ có thể chọn được ứng dụng phù hợp cho mình trong cuộc sống.

Ý NGHĨA CÁC KÍ HIỆU THƯỜNG GẶP TRÊN QUẦN ÁO

Ý NGHĨA CÁC KÍ HIỆU THƯỜNG GẶP TRÊN QUẦN ÁO

Th 5 01/12/2022 4 phút đọc

Nếu các nàng chưa biết điều này thì quần áo sẽ không bền đẹp được lâu đâu.Mỗi khi mua một sản phẩm thời trang, bạn có... Đọc tiếp

Vải CVC và Ưu nhược điểm ứng dụng trong ngành may mặc

Vải CVC và Ưu nhược điểm ứng dụng trong ngành may mặc

Th 6 11/11/2022 9 phút đọc

Chắc hẳn trong mỗi chúng ta thì ai ai cũng có cho mình một chiếc áo thun chất liệu vải CVC. Vải CVC thường sẽ được... Đọc tiếp

Tank top là gì và các kiểu mix tank top chuẩn

Tank top là gì và các kiểu mix tank top chuẩn

Th 4 09/11/2022 8 phút đọc

Tank top có lẽ không còn là một thuật ngữ xa lạ khi chúng ta nhắc về trang phục, nhưng hiện nay vẫn còn không ít... Đọc tiếp

Dress code và những loại Dress code phổ biến hiện nay

Dress code và những loại Dress code phổ biến hiện nay

Th 2 07/11/2022 8 phút đọc

Dress codes là gì các bạn đã hiểu biết rõ chưa? Nếu như bạn đang tìm kiếm hay tò mò về vấn đề này thì hãy... Đọc tiếp

Xu hướng thời trang Lolita và những điều bạn chưa biết

Xu hướng thời trang Lolita và những điều bạn chưa biết

Th 6 04/11/2022 8 phút đọc

Cùng tìm hiểu Lolita là gì, phong cách thời trang gì mà trở thành thương hiệu thời trang mang dấu ấn của cả một dân tộc.... Đọc tiếp

Tip mặc áo dài cách tân nhưng vẫn giữ được nét truyền thống sang trọng

Tip mặc áo dài cách tân nhưng vẫn giữ được nét truyền thống sang trọng

Th 4 02/11/2022 8 phút đọc

Áo dài cách tân chính là lựa chọn hoàn hảo cho nàng để có thể diện trong những sự kiện như tiệc cưới mang phong cách... Đọc tiếp

Chọn áo ngực cho nàng  vòng 1 to vẫn duyên dáng

Chọn áo ngực cho nàng vòng 1 to vẫn duyên dáng

Th 5 27/10/2022 8 phút đọc

Áo ngực cho những người ngực to kiểu dáng thể thao, với những dạng áo này khi mặc nàng sẽ cảm thấy thoải mái và dễ... Đọc tiếp

Những đặc tính và ứng dụng tuyệt vời mà ‘vải không dệt’ mang lại

Những đặc tính và ứng dụng tuyệt vời mà ‘vải không dệt’ mang lại

Th 5 20/10/2022 8 phút đọc

Vải không dệt là một loại chất liệu rất thân quen trong ngành công nghiệp sản xuất đồ nội thất, nhưng đối với ngành thời trang... Đọc tiếp

Nội dung bài viết