Tìm hiểu về các loại vải chuyên dụng cho  áo chống nắng

Tìm hiểu về các loại vải chuyên dụng cho áo chống nắng

Paltal Haravan
Th 3 05/07/2022 8 phút đọc
Nội dung bài viết

Hiện nay áo chống nắng được sử dụng rộng rãi không chỉ giúp các chị em bảo vệ làn da của mình mà còn giúp bảo vệ sức khỏe. Nhưng bạn có biết những sản phẩm ấy được làm từ chất liệu vải nào, liệu loại vải đó có khả năng chống tia cực tím tốt nhất chưa? Vậy hãy cùng tôi tìm hiểu top 7 loại vải áo chống nắng tốt nhất hiện nay và lựa chọn cho mình những sản phẩm phù hợp nhé.

1. Vải polyester

Theo Trung tâm Thông tin và Công nghệ sinh học của Quốc Gia Hoa Kỳ, vải polyester là một trong nhiều chất liệu vải đứng đầu bảng về chất lượng và khả năng chống tia UV. Về  chất liệu này có chỉ số UPF từ 12 đến 77, gấp khoảng 3 đến 4 lần so với các chất vải làm từ sợi tự nhiên. Chúng khá đặc biệt và vượt trội hơn về khả năng hấp thụ các tia UVB là loại tia có năng lượng nhiều hơn so với tia UVA, nó tác động khá mạnh lên bề mặt da của chúng ta gây ra rám đỏ hoặc cháy nắng thậm chí nặng hơn nữa là ung thư da.

2. Vải cotton

Vải cotton có chỉ số UPF thấp, chỉ dao động từ 5 đến 10, do đó mà vải cotton chỉ có thể chặn được khoảng 5 đến 10% tia UVA, còn đến khoảng 90 đến 95% tia cực tím vẫn sẽ xuyên qua được và gây hại cho da của ta. Vậy ta có thể thấy rằng, đây không phải là một chất liệu lý tưởng để cho các xưởng sản xuất áo chống nắng.

Tuy vậy, ưu điểm của cotton chính là khả năng có thể thấm hút được mồ hôi, hạ nhiệt cũng như làm mát cho cơ thể vượt trội hơn, thành phần chính từ sợi tự nhiên nên sẽ thân thiện với làn da của ta. Vậy nên, thay vì bạn lựa chọn một áo chống nắng làm từ cotton thì bạn có thể sử dụng những áo ba lỗ làm từ chính chất liệu này để mặc lót vào,

3. Vải lanh

Theo những nghiên cứu của nhiều nhà khoa học ở Viện Triemli thì cũng giống như cotton,  vải lanh là một chất liệu khá truyền thống được nhiều nhà ưa chuộng trong mùa hè này, nhưng cho đến thực tế thì lại rất hạn chế trong khả năng bảo vệ cho cơ thể người khỏi các tia tử ngoại. Thế nên áo chống nắng làm từ vải lanh thường không được nhiều người ưa chuộng.

Nhưng bù lại đó vải lanh khá nhẹ mát cũng như có thể thấm hút mồ hôi và bay hơi nhanh, có khả năng chống và chịu nhiệt rất tốt, vải lanh thường được sử dụng làm váy quây để chống nắng, bảo vệ cho da ở vùng đôi chân khỏi những nguy cơ bị đen sạm hoặc không đều màu.

4. Vải dù

Vải dù chống được tia cực tím cực kì hiệu quả với chỉ số của UPF lên tới 45++. Liên kết khép kín và bền chặt đã tạo nên kết cấu cho vải không có lỗ hổng. Chính vì thế, chất liệu vải này có thể ngăn cản đến gần 98% tia UV có thể gây hại cho da.

Nhưng cũng chính vì kết cấu không có lỗ hổng nên chất vải không có khả năng thấm hút mồ hôi và thoát hơi nước cũng như thoát nhiệt cao. Nếu mặc áo chống nắng có chất liệu làm bằng vải dù thì khi đi dưới trời nắng mà trong một thời gian dài sẽ gây ra cảm giác nóng bức khó chịu hoặc thậm chí là sốc nhiệt.

 

5. Vải thô

Vải thô là một loại vải được dệt từ các sợi tự nhiên như sợi bông hoặc sợi gai,… Các loại sợi này đều có chỉ số UPF khá thấp, bởi vậy, cũng giống như những chiếc áo chống nắng làm từ các loại vải lanh hay cotton, áo chống nắng được làm từ vải thô sẽ không có khả năng chống tia UV hiệu quả.

Tuy nhiên, ưu điểm lớn nhất của loại áo này chính là mềm mại, rất mượt mà thoáng mát và chống nhăn hiệu quả. Cảm giác thật mát mẻ khi mặc khiến người dùng sẽ lầm tưởng là sản phẩm chống nắng tốt, nhưng thực tế thì chất liệu này không được các nhà thương hiệu hàng đầu lựa chọn để làm sản xuất áo chống nắng cao cấp.

6. Vải bò

Các nhà sản xuất thường hay sử dụng những kỹ thuật dệt chéo Twill để làm nên được vải bò. Chính vì thế mà các sợi vải được thắt chặt lại với nhau, giảm thiểu được khoảng cách giữa các sợi vải, ngăn chặn không cho ánh nắng và tia cực tím có thể lọt qua được. Công dụng chống tia cực tím của chất liệu này chính là hấp thu các bức xạ trước khi chúng kịp tiếp cận được với làn da của ta. Vì vậy mà áo chống nắng làm từ chất liệu vải bò được sử dụng khá phổ biến đến hiện nay.

Thế nhựng nhược điểm dễ thấy nhất của chất liệu này có lẽ là kết cấu khá dày, dễ gây ra cảm giác bị bí bức khi mặc nó. Ngoài ra thì độ đàn hồi của chất vả này kém, bề mặt rất thô ráp, ma sát trên bề mặt da cũng là một trải nghiệm không mong muốn khi ta mặc những trang phục được làm từ chất liệu bò này. Khi sử dụng vải bò làm áo chống nắng, người dùng dễ dàng cảm thấy nóng bức không được thoải mái, đổ rất nhiều mồ hôi và có sẽ mùi hôi khá là khó chịu. Bởi vậy mà vải bò chỉ thích hợp làm áo ngắn hoặc những bộ trang phục thời trang đi chơi, những chiếc áo chống nắng toàn thân được làm bằng vải bò thường không được sản xuất và không thấy được xuất hiện trên thị trường.

7. Vải thun lạnh

Nói về vải thun lạnh thì thường được dệt từ 100% sợi polyester, có thể co giãn 2 chiều hoặc là 4 chiều. Không những thế, để có thể gia tăng thêm độ mát cũng như thấm hút được mồ hôi mà một số loại vải thun lạnh còn được pha thành phần từ sợi polyurethane và ceramic. Bề mặt của vải bóng loáng và mượt mà, khi sờ vào sẽ không bị nhám hay là xuất hiện lông vải.

Sở dĩ vải thun lạnh có thể trở thành vải thun may áo chống nắng được mọi người ưa chuộng hàng đầu vì nó có độ thấm hút mồ hôi khá cao. Khi mặc vào những chiếc áo chống nắng được làm từ chất liệu này sẽ mang lại cảm giác mát lạnh, thoáng mát và vô cùng dễ chịu như chính cái tên của nó. Loại vải này cũng sẽ không hay bị nhăn hay bị chảy xệ trong quá trình chúng ta sử dụng nên độ bền của nó khá cao.

Bề mặt của vải khá mềm mại cũng như nữ tính nên các nam giới có thể cảm thấy không thoải mái khi khoác áo chống nắng làm bằng chất liệu này. Đi cùng với đó là một số loại vải thun lạnh có giá thành cao hơn các loại vải may áo chống nắng thông thường.

Qua phân tích chi tiết về 7 loại vải áo chống nắng tốt nhất hiện nay, người dùng có thể dễ dàng nhận thấy ưu-nhược điểm của từng loại vải khi sử dụng làm áo chống nắng. Hi vọng qua bài viết này các bạn sẽ có những lựa chọn phù hợp cho bản thân mình khi có nhu cầu mua áo chống nắng.

Kết nối với chúng tôi

PALTAL© 1999-2020. Công ty TNHH Dệt May Nguyên Dung

Địa chỉ:

Văn phòng: 3A Ba Gia, Phường 7, Q.Tân Bình, TP. Hồ Chí Minh.
Xưởng Sản xuất: 4A Tân Thới Nhất 8, Phường Tân Thới Nhất, Quận 12, Hồ Chí Minh

 Mua Online tại: https://paltal.vn

Zalo: zalo.me/PALTAL

Tổng đài: 1900.63.63.09

Ý NGHĨA CÁC KÍ HIỆU THƯỜNG GẶP TRÊN QUẦN ÁO

Ý NGHĨA CÁC KÍ HIỆU THƯỜNG GẶP TRÊN QUẦN ÁO

Th 5 01/12/2022 4 phút đọc

Nếu các nàng chưa biết điều này thì quần áo sẽ không bền đẹp được lâu đâu.Mỗi khi mua một sản phẩm thời trang, bạn có... Đọc tiếp

Vải CVC và Ưu nhược điểm ứng dụng trong ngành may mặc

Vải CVC và Ưu nhược điểm ứng dụng trong ngành may mặc

Th 6 11/11/2022 9 phút đọc

Chắc hẳn trong mỗi chúng ta thì ai ai cũng có cho mình một chiếc áo thun chất liệu vải CVC. Vải CVC thường sẽ được... Đọc tiếp

Tank top là gì và các kiểu mix tank top chuẩn

Tank top là gì và các kiểu mix tank top chuẩn

Th 4 09/11/2022 8 phút đọc

Tank top có lẽ không còn là một thuật ngữ xa lạ khi chúng ta nhắc về trang phục, nhưng hiện nay vẫn còn không ít... Đọc tiếp

Dress code và những loại Dress code phổ biến hiện nay

Dress code và những loại Dress code phổ biến hiện nay

Th 2 07/11/2022 8 phút đọc

Dress codes là gì các bạn đã hiểu biết rõ chưa? Nếu như bạn đang tìm kiếm hay tò mò về vấn đề này thì hãy... Đọc tiếp

Xu hướng thời trang Lolita và những điều bạn chưa biết

Xu hướng thời trang Lolita và những điều bạn chưa biết

Th 6 04/11/2022 8 phút đọc

Cùng tìm hiểu Lolita là gì, phong cách thời trang gì mà trở thành thương hiệu thời trang mang dấu ấn của cả một dân tộc.... Đọc tiếp

Tip mặc áo dài cách tân nhưng vẫn giữ được nét truyền thống sang trọng

Tip mặc áo dài cách tân nhưng vẫn giữ được nét truyền thống sang trọng

Th 4 02/11/2022 8 phút đọc

Áo dài cách tân chính là lựa chọn hoàn hảo cho nàng để có thể diện trong những sự kiện như tiệc cưới mang phong cách... Đọc tiếp

Chọn áo ngực cho nàng  vòng 1 to vẫn duyên dáng

Chọn áo ngực cho nàng vòng 1 to vẫn duyên dáng

Th 5 27/10/2022 8 phút đọc

Áo ngực cho những người ngực to kiểu dáng thể thao, với những dạng áo này khi mặc nàng sẽ cảm thấy thoải mái và dễ... Đọc tiếp

Chất liệu vải Spandex và các ứng dụng trong thời trang

Chất liệu vải Spandex và các ứng dụng trong thời trang

Th 2 24/10/2022 8 phút đọc

Bạn có biết một loại vải thun lạnh chiếm ưu thế được rất nhiều người dùng lựa chọn được làm bằng chất liệu gì hay không?... Đọc tiếp

Nội dung bài viết